Monday, August 29, 2005

My Longest Saturday-August 27,2005

Woke up at 2:15am to heat water for our bath. tried to slip again. Got up at 2:40am. Ginising ko na si ariel. We took a bath. Left our apartment at 3:15pm to go to Pasig. Got there at 4:15am. I just changed my "sandwich". Kainis, 3rd ko pa lang. Hassle talaga. 4:30am kami umalis to airport with my family-all of them.Hahaha, parang immigrant ako noh. Pero ok lang,saya naman eh. Got in NAIA at 5:05am. Plan is to just have my luggage checked-in. Grabe, 3 hours before, ang haba na ng pila. Di pa start ng checking-in ng flight namin. Served at 6am. Badtrip, the inspector is looking for my other things including my hand-carry bags. I needed to go out with those heavy luggage to get my other things. Buti na lang, sabi nya, i don't need to fall in line again.
I got my things, paalam na din sa family. Wala ng iyakan, kasi babalik naman ako eh. 3 months lang namna eh. Siempre, lungkot kami pero di na need to cry. Got a cheek and forehead kiss form my veve.

So ganun ulit, XRAY ng gamit tapos, singit nako sa line. Buti mabait naman yung inspector-girl sya. Sya din pala nag-inspect sakin nung 2001 na alis ko. Meant for each other daw kami. Hahaha.

Di naman ako nahirapan sa check-in ng luggage. So pila na sa immigration for the PHP550 terminal fee. Diretso nako sa gate ko. I was looking for a CR pero wala ako makita. Papunta sa Gate, may XRAY/inspection then dun mismo sa waiting area for boarding,meron din. Mali ko or mali nila, I needed to change " diaper". Tapos nako ng inspection and I needed to go to the restroom to change. Lalabas daw ako then I need to undergo inspection again. What?! Pero wala akong magawa, ok lang, security reason din kasi eh. So ganun nga, tas intay nako for boarding 10mins lang ata tas nag-board na kami. Tagal lang talaga kanina sa check-in counter.Nanibago talaga ako. Before kasi, business class kami, so maikli lang pila then pwede ka na rest sa lounge. Sarap buhay, may libre na bfast dun.

Got in the seat-37J , left side facing the pilot. Sandwich ako between two filipina. Sa right ko is a US- Chicago resident for 27 years. Punta lang sa pinas for the 2nd time to attend a wedding where she is a sponsor. Yung nasa right ko is a 27 y.o.lady civilly married to an american living in Dallas. 1st time nya and she is somekinda scared. Pareho silang Minneapolis and point of entry but got different flight number. Sayang, sana masasamahan nung ale yung babae- I forgot their names.

The bfast was good. Stop over kami sa Narita. Knew na yung co-engr ko pala na going to Minnesota is having the same connecting flight with my seatmate. Sabi ko, mag-sama na lang sila kasi pareho naman nilang 1st time. Iba kasi point of entry ko eh-SFO. Looked for a phone to call me veve pero I dont have YEN. Papalit sana ako but they are not converting PESO to YEN. Ayaw ko naman papalit Travelers check ko kasi $100 smallest denomination. Sayang naman. Think, think , think...how cna I contact my hubby?.. Ayaw ko kasi mag-worry sya. Ting,ting,ting. Wi-fi. So i turned on my laptop and scan for a wi-fo network. May wifi sa Narita airport. May mga internet kiosk din daw sila pero may bayad... Waah, wala talagang chance. Saw na may Yahoo Cafe sila na libre sa Terminal2 pero nasa Terminal 1 ako eh. Wala talagang pag-asa. So bottomline, I didn't get the change to inform Ariel of my status in Japan. So wait,wait,wait na lang for my boarding. Got in Japan at 2pm and my boarding time was 3:15.

The plane going to SFO is smaller compared to the plane from Manila. I was seated near the idle-middle row. Problem is walang upuan sa harap ko and I can't put my laptop in the overhead cabin. AYAW ko! So I ask the flight attendant what can I do with it. She told me that I can transfer to the seat near me if there would be no one is assigned to it. Grabe, I am still blessed. Wala nga. So I trasferred. Wala din akong katabi. i occupied seat 11A and B. Haay, hirap pala ng economy going to US. Hirap matulog, lalo na siguro kung may katabi ako. Wala kasing foot rest and di masyado nale-lean yung chair. Waah,gusto ko na umiyak. Ang sakit pa ng kamay ko. Sa bigat siguro ng luggage ko kanina. Nakatulog din ako pero pagising-gising din. Tapos, I tried different position, I positioned my laptop on top of the other seat and place all the pillow i have. Tulog ako ng nakatagilid. Pag-gising ko sakit ng katawan ko pa din. Nag-Cr din ako. Buti wala naman akong stain. When bfast was served, di nako nkatulog. Btw, meron palang individual monitor sa plane ko to SFO. I tried to watch the movies pero di ko nagustuhan. Ewan ko,lumilipad utak ko eh. I just listened to the music of Mariah. My favorite was her single" We belong Together". Tapos nung nagsawa ko makinig, I played "Bejeweled". Ayun, maya-maya, announcement na ng pilot that we are supposed to land na but another aircraft has technical problems on landing. We need to stay in the air for another 15mins. When we landed, sa exit pa lang sa may plane, may nache-check na ng passport. I was looking for a restroom pero after the immigration interview pa daw. So pila nako. Nag-crash pa PC nung isang officer kaya yung current na ini-interview nya, pinauna sakin. Hmmp. When my turn comes, I was asked about the purpose of my trip,when I told him that it is for training, he asked for the proof letter which I was able to provide. I was supposed to be back on Nov27 but my I-94 was extended up to Nov30. Blessed talaga ako. Exit nako,to claim baggage, wala pa ding CR. Sa exit,kinuha yung custom declaration form ko. Tas claim ko na baggage. Mabilis lang naman pero siempre,hirap bibit. ang bigat eh. buro pakidala kasi na preserve foods at pasalubong to my counterparts. Sa exit I saw yung susundo sakin. 1st tingin ko pa lang sa kanya, mukhang tamad, papano, dinikit name ko sa rails..Hmmp. So di ko muna pinansin,I go diretly to the Bank to exchange my TC para may pang-TIP ako with all my luggage with me. Then pinuntahan ko sya. sansali lang naman pala sya naghintay, about 30 mins lang. So Sakay nako sa Limo to San Jose. Di daw nya alam yung apartment ko- I have given him the paper with the instruction then he looked in the map. Mga 45 mins ata. I tried ko call Ariel,pero ayaw gumana ng roaming call ko. Txt ko na lang sya. Slip na sya kasi 11am SJ time na nun so 2am Phil time na. We got in Enclave at before 12nn. Ayaw pa atang bibitbitin nung driver yung gamit ko papanik nung hagdan. Sabi ko pakiakyat lang tas elevator nako. Hmmp, kung di lang uso sa US ang TIP,diko bibigyan yun eh. So elevator nako. lapit lang naman room ko-2nd floor. Pagdating ko, problem naman is yung lock,hirap palang buksan, buti na lang, i printed the instruction. So kinuha ko yung folder ko then followed it step by step. I think naka-5 tries din ako. nung nakuha ko lock sa loob, problem naman was to return the lock, may instruction din pala, mas mirap, magbalik. Hahaha. Hirap ng taga-bundok. When I got in, not so satisfied, di sya sing ganda nung 1st apartment ko. Pero ok din naman sya. Parang mayaman ako. Hahaha. I tooked pictures of the apartment.
Image hosted by Photobucket.com

Image hosted by Photobucket.com

Image hosted by Photobucket.com

More on this link: http://community.webshots.com/album/436486150fqRfDW

Tapos, nagutom ako, kaya kinain ko yung baon ko na nudels and yung brownies from the plane that I forgot to eat. Tried to connect to the internet thru DSL but I was having problem. The installer is looking for the ethernet card. i tried calling customer service.They tried pero walang naging fix. Sa weekdays na lang daw. So I have no other option but to do dial-up which is slower. Problem naman is I was not able to print the US dial-up number. I needed to call our office. Front desk, connected me to ITG. Tas yung ITG was from our Phil office pa pala kaya got no problem telling them my problem. They'd given me the dial-up number. I asked them about my DSL problem. Sabi, re-start ko lang daw yung broadband box ko. After talking to them, I tried restarting it pero wala pa din eh. so tyaga ako sa mabagal na dial-up. I also called the house of my co-engr that got absorb in US as debug engr. Natuloy pala sila sa LA. Andun lang wife nya and daughter. Malayo daw ako sa kanila kaya di sya makakapunta. After some wento. Babye na. See na kang next week to VEGAS and Grand Canyon. Maya-maya, antok ako kaya slip nako. Work up at 8pm. Siguro I slept for almost 3hours. When I woke uo, I tried calling my other co-engr's house (they are couple,both working as product engr in our San Jose Main Office). But I was not successful. No one is answering the phone. Then, i felt that I am hungry and looked something to eat from my baons. I found the maling. Microwave ko lang yung kalahati then ate it with skyflakes. Tapos series of text with Ariel na. Sabi ko. Tipid muna ako sa text, mahal eh. Tried to YM na lang once maayos yung DSL ko.
Then I tried installing Chikka but it is not working. Kainis. Mas ok sana yun. Tried downloading din from globe site pero got an error. Papahanap ko na lang kay Ariel. For the mean time, magastos muna ako sa text and YM muna. Ngayon...nuod ako ng "Independence Day". Twice in a row in Bravo channel. magkasunod pinalabas.parang replay. hehehe. Pagtapos nya,slip nako..2am na dito eh. Need to cope with the time zone. night. Miss ko na veve ko, laki ng bed ko dito eh....

Image hosted by Photobucket.com

No comments: