Wednesday, July 27, 2005

Mixed Feelings....

Just got the update from our travel department that my interview sched in US embassy is on August 19. I was surprised because I am expecting that my interview will be on Sept as per the input I got from them last week.

I was excited coz this gonna be my second time in US but this time it will be different coz I gonna be on my own. My 1st travel was a group training. 12 kaming sabay-sabay na nag-basic training dun.

Kabado din ako sa interview coz medyo mahigpit US embassy sa company namin due to a lot of extensions we've done in the past. I hope and pray na makalusot ako.

I am also scared of the on-the-job training that I'll be doing there. Hi-level na ito, coz I'll be training on project/program management which means that I need to present to the corporate management not just by phonecon but in personal, face to face. Katakot, coz ang tataas nila, manliliit talaga ako pag napagalitan ako. Pero take note: di sila mukhang goons. Gwapo sila. Hehehe. Tutot yun. Yung isang VP namin kamukha ni Eddie Guttierez minsan kamukha sya ni Al pacino minsan namin ni George Clooney, yung isa naman kamukha ni Ricky davao, tapos yung isa mala-Gabby concepcion. Haay... Pero siempre, gwapo pa rin si Ariel para sakin..Hahaha!

Seriously speaking, I also feel lonely coz until now di pa clear kung kelan kami makakalipat sa house na ni-loan namin. Coz di pa din daw na-te-take out loan namin sa PAG-IBIG. Baka makaalis nako nang hindi pa kami nakakalipat. Excited pa naman ako dun. Sabi ko nga kay Ariel, wag syang bibili ng gamit sa house ng wala kong buy-off. Tsaka don't let others make pakialam of our house especially on the interiors. Kainis. Tagal-tagal kasi ng processing eh. Mag-wa-1 year na since mag full downpayment kami dun..Hmmp!

Hay, dami ko na naisip agad, pero honestly,I'm already missing Ariel. 4 months pa lang kasi kaming married tapos iiwan ko na sya agad for 3 months. Konting time pa lang kaming nagsasama. Before the wedding kasi, we were also apart for 5 months kasi sya naman ang nasa india. 3 weeks before the wedding na sya nakauwi. Hay...

However, I still like to pursue with the training. Minsan lang ito. Tsaka matagal na din akong walang travel. 2001 pa yung 1st time ko sa US. Tas 2002 naman sa taiwan lang for 2 weeks. I am also looking forward to that bcoz it will help me in my career and at least right now wala pa kaming baby. We don't know, if there would be another training after this. Baka mahirapan na akong umalis pag may baby na kami. So, I'll grab this opportunity....

1 comment:

Beibi said...

hello ella,

what is your work ba why do you have to go to the states?

aggie